วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทำความรู้จักกับส่วนต่างๆบน Desktop

ทำความรู้จักกับส่วนต่างๆบน Desktop

                   หลังจากเปิดเครื่องแล้ว ( บางเครื่องหากตั้ง Acoount ไว้จะเห็นหน้าจอ Log in ก่อน ) จะพบกับหน้าจอว่างๆ เรียกได้ว่าเป็น Desktop โดยมีเมนูอยู่ทั้งด้านบนและด้านล่างของจอ โดยแยกเป็นส่วนต่างๆ ได้ดังนี้

1. Dock คือส่วนที่อยู่ด้านล่างของหน้าจอทั้งหมด บน Dock จะประกอบไปด้วย Icon ของโปรแกรมต่างๆ ที่ใช้งานเป็นประจำรวมไปถึงโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่ในปัจจุบัน โดยที่โปรแกรมที่กำลังเปิดใช้งานอยู่จะมีไฟติดอยู่ที่ด้านล่าง Icon นั้นๆ ส่วนด้านขวาของ Dock โดยทั่วไปแล้ว จะประกอบไปด้วย Document Download และถังขยะ โดย ​Folder  Document และ Download จะแสดงไฟล์ที่ถูกเรียกใช้งานบ่อย โดยเรียงตามการใช้งานล่าสุดจะอยู่ล่างสุด ส่วนถังขยะเอาไว้สำหรับลบไฟล์หรืิอ folder ที่ไม่ต้องการ เราสามารถปรับแต่ง Dock ได้ตามต้องการ ตั้งแต่การเพิ่ม ลดโปรแกรมบน Dock ย้าย Dock ไปอยู่ด้านข้างของหน้าจอ โดยจะเขียนวิธีการปรับแต่งต่างๆ ไว้ในโอกาสถัดไป
Dock

2. Menu Bar คือส่วนที่อยู่ด้านซ้ายบนของหน้าจอ โดยคำสั่งใน Menu Bar จะเปลี่ยนไปตามโปรแกรมที่กำลังใช้งาน ( เริ่มแรกจะเป็นของโปรแกรม Finder ซึ่งเป็นโปรแกรมหลักที่มีไว้สำหรับจัดการไฟล์และโฟลเดอร์รวมไปถึงการเปิดปิดโปรแกรม ทำหน้าที่คล้าย Explorer ในระบบปฏิบัติการ Window )
Menu Bar

3. Status Bar คือส่วนที่อยู่ด้านขวาบนของหน้าจอ โดยจะมี Icon ต่างๆแสดงสถานะการทำงานในปัจจุบัน เช่น ไอคอนลำโพง ไอคอนแสดงภาษา ไอคอนแสดงการทำงานของระบบเครือข่ายไร้สาย หรือไอคอนแสดงสถานะของแบตเตอรี่ เป็นต้น
Status Bar




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น